หน้าต่างโปรแกรมโลโก
เมื่อเข้าสู่โปรแกรมโลโกจะเห็นส่วนประกอบ 3 ส่วนรวมกันในหน้าต่างโปรแกรมโลโกดังนี้
ส่วนที่ 1 มีชื่อเรียกว่าหน้าต่างแสดงผล (Display window) เริ่มต้นจะมีภาพเต่าโลโกเป็นรูปสามเหลี่ยม ชี้ไปทางทิศเหนือ(คือด้านบนของจอภาพ) และเมื่อมีการสั่งให้เต่าทำงาน จะแสดงรอยทางเดินที่เต่าเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่กำหนด ด้วยความยาวขนาดต่าง ๆ
ส่วนที่ 2 มีชื่อเรียกว่าหน้าต่างแสดงคำสั่ง (Commander window) คำสั่งที่สั่งให้เต่าโลโกทำงานเมื่อพิมพ์ลงไปแล้วจะปรากฏให้เห็นในหน้าต่างนี้ คำสั่งที่พิมพ์เข้าไปก่อนจะอยู่บรรทัดบน ส่วนคำสั่งที่พิมพ์ตามเข้าไปจะอยู่บรรทัดล่าง คำสั่งเหล่านี้สามารถเรียกกลับมาใช้งานได้อีก
ส่วนที่ 3 มีชื่อเรียกว่าช่องป้อนเข้าข้อมูล (Input box) เป็นส่วนหนึ่งของหน้าต่างแสดงคำสั่ง เมื่อคลิกที่ช่องนี้จะปรากฏเครื่องหมายเคอร์เซอร์ (Cursor) ทำให้สามารถพิมพ์คำสั่งลงไปได้ครั้งละ 1 บรรทัด เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วให้กดแป้น Enter เสมอ คำสั่งที่พิมพ์ลงไปจะไปปรากฏในหน้าต่างแสดงคำสั่ง (ส่วนที่ 2) และโปรแกรมจะทำการประมวลผล ในกรณีที่เป็นคำสั่งเกี่ยวกับการเคลื่อนที่จะทำให้เต่าในหน้าต่างที่ 1 เกิดการเคลื่อนไหวด้วย แต่ถ้าคำสั่งมีข้อผิดพลาดก็จะปรากฏข้อความที่เต่าไม่เข้าใจ (I don’t know how to …) ในหน้าต่างที่ 2 นี้ขณะที่อยู่ในช่องป้อนเข้าข้อมูล ถ้ากดแป้นลูกศรขึ้น เคอร์เซอร์จะเข้าไปอยู่ในหน้าต่างแสดงคำสั่งด้านบน จึงสามารถเลือกคำสั่งเดิมให้ทำงานได้อีก (โดยคลิกที่ปุ่ม Execute)
ส่วนหัวของโปรแกรม (Title Bar)
จะเป็นส่วนแสดงชื่อของโปรแกรมซึ่งผู้ใช้สามารถใช้ส่วนนี้เพื่อทำการย่อขยายหน้าต่าง และทำการเคลื่อนย้ายหน้าต่างไปตามตำแหน่งที่ต้องการ
แถบคำสั่ง (Menu Bar) จะเป็นแถบรายการคำสั่งเพื่อความสะดวกในการทำงานต่างๆ
เมนู File จะมีรายการดังนี้
New เพื่อทำการเปิดแฟ้มข้อมูลเพื่อทำงานใหม่
Load ใช้สำหรับเปิดแฟ้มข้อมูลเก่าเพื่อนำมาใช้งานหรือแก้ไขต่อ
Save ใช้เพื่อบันทึกแฟ้มในหน่วยความจำลงสู่แฟ้มข้อมูลเก่าที่ตั้งไว้
Save As ใช้เพื่อบันทึกลงในแฟ้มข้อมูลที่ตั้งขึ้นใหม่ หรือย้ายไปลงสู่แฟ้มข้อมูลใหม่
Edit ใช้เพื่อทำการบันทึกและแก้ไขชุดคำสั่ง ในการทำงานโดยเปรียบเสมือนโปรแกรม
หรือชุดคำสั่งย่อยซึ่งในส่วนนี้เหมือนกับโปรแกรม Editor ทั่วไป
Erase ใช้เพื่อลบคำสั่งย่อยที่ไม่ต้องการออกจากแฟ้มข้อมูลหรือหน่วยความจำ
Exit ใช้เพื่อออกจากโปรแกรมภาษาโลโก้
เมนู Bitmap ใช้สำหรับจัดการรูปภาพที่อยู่ในแฟ้ม หรือที่อยู่บนพื้นที่ทำงานในหน้าจอหลักของภาษาโลโก้ โดยอาจจะทำให้การบันทึกรูปหน้าจอลงภาพ หรือว่าเรียกรูปภาพจากแฟ้มข้อมูลขึ้นมาใช้
เมนู Set ใช้สำหรับการปรับแต่งองค์ประกอบของโปรแกรมโดยใช้
PenSize ใช้สำหรับปรับขนาดปากกาที่ทำการลากเส้นบนจอภาพ
Label Font ใช้ปรับชื่อตัวอักษรและขนาดตัวอักษรเวลาพิมพ์ลงบนจอภาพ
Commander Font ใช้สำหรับปรับขนาดและประเภทตัวอักษรที่พิมพ์ลงในช่องชุดคำสั่ง
Pen Color ใช้สำหรับปรับสีของเส้นที่จะลากหรือวาดบนจอภาพ
Flood Color ใช้สำหรับปรับสีพื้นหลังของจอภาพพื้นที่ทำงาน แต่จำเป็นต้องใช้
คำสั่งเทสีด้วยและจะทำการเทสีลงในพื้นที่ปิดคล้ายกับ
โปรแกรม Paint
คำสั่งเทสีด้วยและจะทำการเทสีลงในพื้นที่ปิดคล้ายกับ
โปรแกรม Paint
Screen Color ใช้ปรับสีพื้นหลังของหน้าจอหลักของโปรแกรมภาษาโลโก้
เมนู Zoom ใช้สำหรับย่อและขยายขนาดภาพบนหน้าจอหลักของโปรแกรมภาษาโลโก้
In เป็นการขยายเข้าให้ใหญ่ขึ้น
Out เป็นการย่อขนาดภาพให้เล็กลง
Normal เป็นคำสั่งให้ปรับเป็นขนาดมาตรฐาน
เมนู Help ใช้เพื่อสนับสนุนการใช้งานภาษาโลโก้ เช่น Index เป็นสารบัญตัวอย่างคำสั่งเพื่อให้ค้นคำอธิบาย ชุดคำสั่งพร้อมตัวอย่าง Demo เป็นตัวอย่างโปรแกรมที่เขียนไว้ให้
ในภาษาโลโก้นี้ เราจะเห็นรูปสามเหลี่ยมตรงกลางบนพื้นที่ของหน้าจอหลักของโปรแกรมนั้น เดิมทีใน MSWLogo เวอร์ชั่นแรกๆจะเป็นรูปเต่า แต่ในเวอร์ชั่นใหม่กลายเป็นรูปสามเหลี่ยมแต่เราก็ยังเรียกสามเหลี่ยมส่วนนี้ว่า “เต่า” ในพื้นที่บริเวณนี้ โลโก้จะใช้เป็นพื้นที่แสดงผลทางกราฟฟิกส์ ดังนั้นผลของการวาดรูป ลากเส้น และ การโหลดภาพจากไฟล์ที่เป็นรูปภาพต่างๆ จะแสดงบริเวณพื้นที่ของหน้าจอหลัก
อีกส่วนหนึ่งอยู่ด้านล่างคือหน้าต่าง Commander แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ
1.Input Box คือพื้นที่บรรทัดเดียวด้านล่างใช้ป้อนคำสั่งเข้าไปทีละบรรทัด
2.Re – Call Box คือพื้นที่ด้านบนของ Input Box โดยพื้นที่ตรงนี้จะใช้แสดงคำสั่งที่
โปรแกรมประมวลผลไปแล้ว พร้อมกับแสดงผลของคำสั่งที่เป็นผล
ทางคณิตศาสตร์ และผลของค่ารีจิสเตอร์ต่างๆ ผู้เรียนสามารถใช้เมาส์
ไปคลิก หรือ กด Tab ไปที่คำสั่งเดิมที่ประมวลผลไปแล้วมาใช้ใหม่ได้
ก็จะปรากฏใน Input Box ทำให้ไม่ต้องพิมพ์ใหม่
ทางคณิตศาสตร์ และผลของค่ารีจิสเตอร์ต่างๆ ผู้เรียนสามารถใช้เมาส์
ไปคลิก หรือ กด Tab ไปที่คำสั่งเดิมที่ประมวลผลไปแล้วมาใช้ใหม่ได้
ก็จะปรากฏใน Input Box ทำให้ไม่ต้องพิมพ์ใหม่
3.Command Buttons คือกลุ่มของปุ่มคำสั่งมีรายละเอียดดังนี้
Hate ใช้หยุดการทำงานของโปรแกรมขณะที่กำลังทำงานตามคำสั่งอยู่อย่างไม่มี
เงื่อนไข
Trace ใช้แสดงคำสั่งแต่ละบรรทัดบนพื้นที่ของ Re – Call Box ขณะที่ทำการประมวล
คำสั่งในส่วนปลีกย่อยไปจนครบทั้งหมด เมื่อคลิกทีหนึ่งแล้วก็จะมี Untrace ซึ่งก็จะตรงกันข้ามกับ Trace คือจะไม่เห็นการประมวลคำสั่งในแต่ละบรรทัด
Pause ใช้หยุดการทำงานของโปรแกรมเช่นกันแต่เป็นแบบชั่วคราว
Status ใช้ดูสถานะของโปรแกรม หลังจากคลิกปุ่มนี้ไปแล้วปุ่มจะแสดงเป็น
UnStatus แทนที่ซึ่งเป็นคำสั่งตรงกันข้ามกัน
Step ใช้สั่งทำงานอย่างเป็นขั้นตอน มี UnStep เป็นคำสั่งตรงกันข้ามกัน
Reset ใช้เซ็ตการทำงานทั้งหมดให้มีสภาพเริ่มการทำงานใหม่
Execute เป็นคำสั่งให้โปรแกรมเริ่มทำงาน ซึ่งให้ผลเช่นเดียวกันกับการกดปุ่ม Enter
Edall หมายถึง Edit All เป็นปุ่มสำหรับต้องการเข้าไปแก้ไขโปรแกรมในไฟล์ที่เรา
สร้างขึ้นมา โดยจะแสดงทุกโปรแกรมที่มีอยู่ในไฟล์นั้นๆ ซึ่งจะให้ผลเช่น
เดียวกับการเข้าเมนู Edit แล้ว ตามด้วย All
เดียวกับการเข้าเมนู Edit แล้ว ตามด้วย All
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น